Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các cơ sở lưu trú

Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các cơ sở lưu trú

Du Lịch là một ngành kinh tế tổng hợp bao gồm nhiều ngành nghề chính: Kinh doanh lữ hành, lưu trú, vận chuyển khách du lịch, phát triển khu, điểm du lịch và các dịch vụ liên quan khác. Trong đó kinh doanh khách sạn, cơ sở lưu trú chiếm vị trí rất quan trọng nhằm góp phần cho chuyến du lịch được kết thúc tốt đẹp. Vì vậy các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tăng khả năng cạnh tranh. Nếu các cơ sở lưu trú không tự mình nhìn nhận, đánh giá đầy đủ để đáp ứng tốt về năng lực quản lý, chiến lược đầu tư và kinh doanh, cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ, quan hệ đối tác và công tác tiếp thị, liên kết thì không thể đáp ứng được nhu cầu kinh doanh hiện nay. 
Khách sạn Pullman Vũng Tàu một trong những khách sạn 5 sao đạt chuẩn quốc tế tại Vũng Tàu (ảnh sưu tầm)
Có mô hình kinh doanh phù hợp:
Theo các chuyên gia Du lịch thì Kinh doanh cơ sở lưu trú là hoạt động kinh doanh trên cơ sở cung cấp các dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ sung cho khách nhằm đáp ứng các nhu cầu ăn nghỉ và giải trí của họ tại các điểm du lịch nhằm mục đích có lãi. Như vậy việc kinh doanh dịch vụ lưu trú không đơn thuần chỉ là đảm bảo nhu cầu ngủ, nghỉ cho khách mà bao hàm cả  kinh doanh ăn uống và kinh doanh dịch vụ bổ sung. Tất cả tạo thành một chuỗi cung ứng đầy đủ cho nhu cầu của khách. Tuy nhiên việc kinh doanh dịch vụ lưu trú muốn thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tài nguyên du lịch tại các điểm du lịch, vốn đầu tư lớn, lực lượng lao động và phù hợp với các quy luật phát triển. Vì vậy để có được hiệu quả trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú trước mắt các doanh nghiệp cần xây dựng được mô hình và chiến lược kinh doanh cụ thể, phù hợp với hiện tại và đáp ứng được nhu cầu trong tương lai.
Sử dụng các công cụ cạnh tranh hiệu quả:
Bất kỳ một cơ sở lưu trú nào ra đời cũng phải đối mặt với cạnh tranh, để tồn tại trên thị trường thì chiến lược và công cụ cạnh tranh là yêu cầu tất yếu mà các doanh nghiệp cần phải đáp ứng. Hiện nay, công cụ cạnh tranh của các các doanh nghiệp chủ yếu là cạnh tranh bằng sản phẩm, cạnh tranh bằng uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp, cạnh tranh về giá, về chiến lược marketing…Các cơ sở lưu trú cần sử dụng công cụ cạnh tranh một cách nhịp nhàng, đồng bộ bởi trong mỗi công cụ đều có mắt xích với nhau. Một đơn vị nếu không có sản phẩm chất lượng và phù hợp với thị hiếu của khách thì dù doanh nghiệp có xây dựng chiến lược marketing bài bản tới đâu, hay dùng thương hiệu vốn có để quảng bá thì cũng không thể mang lại hiệu quả kinh doanh lâu dài. Để có các công cụ cạnh tranh hiệu quả, các cơ sở lưu trú cần xác định đúng các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của đơn vị mình như nguồn nhân lực, vốn, tính độc quyền trong kinh doanh. 
Có thể nói yếu tố con người có ảnh hưởng rất lớn, mang tính quyết định thành-bại của việc xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp. Vì vậy trước khi ra đời cơ sở lưu trú cần chuẩn bị cho mình một đội ngũ lao động có trình độ cao, nhận thức được yêu cầu của các dịch vụ, hiểu được tâm lý khách hàng khẳng định được năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; Tài chính cũng là yếu tố quan trọng mà mỗi doanh nghiệp cần phải đáp ứng để xây dựng cho đơn vị mình một chiến lược kinh doanh dài hạn, thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường; Tính độc quyền trong kinh doanh dịch vụ lưu trú là điều rất cần thiết, doanh nghiệp cần tìm cho mình một thị trường nguồn để đầu tư phát triển sản phẩm một cách độc quyền tạo được lợi thế cạnh tranh tuyệt đối so với các doanh nghiệp khác. 
Có thể nói, việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các cơ sở lưu trú là một yếu tố tất yếu khách quan trong quá trình phát triển và hội nhập. Mỗi đơn vị cần chủ động đánh giá thực lực kinh doanh của mình và phát huy được những điểm mạnh để đáp ứng được yêu cầu cạnh tranh hiện nay.
Trong thời gian gần đây hệ thống khách sạn và cơ sở lưu trú ở Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển khá nhanh về số lượng, quy mô và chất lượng dịch vụ. Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch, tính đến tháng 9/2018 trên địa bàn tỉnh hiện có 1.015 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó cơ sở được phân loại xếp hạng từ đạt chuẩn đến 5 sao là 459 cơ sở với 14.172 phòng. Cụ thể: 4 khách sạn 5 sao, 16 khách sạn 4 sao, 23 khách sạn 3 sao, 42 khách sạn 2 sao và 106 khách sạn 1 sao, 269 biệt thự, căn hộ, nhà nghỉ đạt chuẩn.
Thúy Nguyễn (TTTTXTDL)