Vào mùa khách quốc tế

Vào mùa khách quốc tế

Từ tháng 10 trở đi, BR-VT bắt đầu vào mùa đón khách du lịch quốc tế. Ghi nhận tại các KDL, khách sạn, đến thời điểm này, lượng khách quốc tế đến nghỉ dưỡng, trú Đông đang tăng dần. Ngành du lịch cũng nỗ lực hơn trong việc tạo dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch sạch đẹp, đẳng cấp.
Du khách nước ngoài đến khách sạn Pullman.
ĐA DẠNG THỊ TRƯỜNG KHÁCH
Thứ Bảy (28-10) là ngày nghỉ thứ hai trong kỳ nghỉ Đông của vợ chồng anh Alaska (đến từ Nga) tại TP.Vũng Tàu. Vợ chồng anh thuê phòng tại khách sạn Romeliess (31-33, Thùy Vân, TP.Vũng Tàu). Trong 3 ngày ở Vũng Tàu, vợ chồng anh cùng đi bộ tham quan Đình thần Thắng Tam, tượng Chúa giang tay, Bãi Trước, chợ Vũng Tàu, tắm biển tại KDL Biển Đông. Alaska cho biết, người dân Vũng Tàu rất thân thiện, đi đến đâu nếu không biết đường, anh chỉ cần viết địa danh muốn đến lên màn hình chiếc điện thoại là được chỉ đường tận tình. “Chúng tôi có 15 ngày để du lịch Việt Nam. Ở Vũng Tàu, chúng tôi tự mình tìm hiểu cách buôn bán và các sản phẩm, hàng hóa của địa phương trong chợ Vũng Tàu; tìm hiểu tín ngưỡng truyền thống gắn với biển qua tục thờ cá Ông của người dân địa phương tại Đình thần Thắng Tam; lên tượng Chúa giang tay ngắm toàn cảnh TP.Vũng Tàu; bơi và tắm nắng. Ngoài ra, chúng tôi cũng được thưởng thức các món đặc sản Nga với khẩu vị bản địa tại khách sạn như: salad, sup, sườn nướng, hải sản nướng… Chúng tôi đã khởi đầu một kỳ nghỉ Đông thuận lợi và ấn tượng tốt với BR-VT”, Alaska nói.
Theo ông Trương Hồng Lĩnh, Giám đốc Kinh doanh khách sạn Romeliess, thông thường những năm trước, khoảng tháng 11 khách Nga mới bắt đầu sang trú Đông và kéo dài đến tháng 3 năm sau nhưng năm nay, khách Nga đến sớm hơn. Từ cuối tháng 9 đến nay, mỗi ngày, khách sạn đều có khoảng 10 khách Nga lưu trú. Họ đi theo gia đình du lịch nghỉ dưỡng, trú Đông, với số ngày lưu trú từ 3 đến 7 ngày. Lượng khách này đang tăng dần khi thời tiết ở Nga lạnh hơn. “Chúng tôi vừa nhận yêu cầu đặt 7 phòng của nhóm khách Nga lưu trú 12 ngày, bắt đầu từ 1-11. Để tạo ấn tượng, làm hài lòng khách, chúng tôi đã cho thay mới chăn, drap, gối, nệm, lên thực đơn có các món đặc trưng của Nga như: sườn cừu, sườn heo nướng…”, ông Trương Hồng Lĩnh cho biết.
Khách Nga thư giãn bên hồ bơi Khách sạn Romeliess.
Ghi nhận tại các khách sạn, resort khác như: Imperial, Pullman, Green, Lan Rừng Resort & spa, Royal, Hồ Tràm Strip, Carmelina Beach Resort, Anhoa Recidence… từ đầu tháng 10 đến nay, lượng khách nước ngoài đến trú Đông hoặc kết hợp du lịch, hội nghị, hội thảo bắt đầu tăng. Thị trường khách khá đa dạng. Ngoài khách Nga, còn có khách châu Âu, Bắc Á với thời gian lưu trú từ 2 đêm trở lên. Ông Trần Quốc Huy, Giám đốc lưu trú khách sạn Pullman cho biết, công suất phòng bình quân tháng 10 của khách sạn đạt 35%, trong đó 30% là khách nước ngoài đến từ Úc, New Zealand, Mỹ, Pháp. Đa phần khách nước ngoài đi du lịch kết hợp dự hội nghị, hội thảo.
Ngoài nhóm khách nghỉ dưỡng, dự hội nghị cũng có nhóm khách quốc tế kết hợp chơi golf, casino. Bà Đinh Thị Hồng Hà, Trưởng phòng Kinh doanh khách sạn Royal, chuyên đón khách Hàn Quốc du lịch, chơi golf cho biết, sau một ngày chơi golf, khách Hàn Quốc thường thích nghỉ dưỡng trong không gian yên tĩnh tuyệt đối. Từ đầu tháng 10, mỗi tuần, khách sạn đón khoảng 20 khách Hàn Quốc đến nghỉ dưỡng kết hợp chơi golf, thời gian lưu trú từ 3 đến 5 ngày. Công suất phòng bình quân của khách sạn từ tháng 9 đến nay đạt hơn 50%, trong đó khách Hàn Quốc chiếm hơn 30%, tương đương cùng kỳ. Mức chi tiêu của đối tượng khách này khoảng 12 triệu đồng/người cho kỳ nghỉ 5 ngày (gồm lưu trú, chơi golf, ăn sáng buffet). “Nếu kỳ nghỉ dài, chỉ cần giới thiệu và đưa đón họ đến các điểm mua sắm, tham quan như: Imperial Plaza, Lam Sơn Square, siêu thị mỹ nghệ, tắm biển, quán ăn Hàn Quốc, spa… để họ giải trí, mua sắm, khám phá ẩm thực là họ hài lòng”, bà Hà cho hay. 
Nhân viên Khách sạn Malibu chỉnh trang phòng lưu trú.
ĐẨY MẠNH THU HÚT KHÁCH QUỐC TẾ
Phần lớn khách quốc tế hiện nay quen với việc đặt phòng và dịch vụ qua các trang bán phòng trực tuyến vì các trang này cho phép người dùng đánh giá trực tiếp chất lượng dịch vụ, qua đó người dùng sau có sự tin tưởng, an tâm hơn. Không bỏ lỡ cơ hội, các khách sạn, KDL đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị qua các trang bán phòng online: Booking.com, agoda.com, tripadvisor.com.vn. Một số khách sạn, KDL chủ động tham gia các sự kiện, hội chợ du lịch, cập nhật hình ảnh mới của khách sạn, KDL bằng hình ảnh trực quan sinh động để khách cần là có ngay hình ảnh chứng minh cho dịch vụ cung cấp. “Các kênh tìm hiểu, kiểm chứng chất lượng dịch vụ của khách hàng bây giờ đa dạng hơn trước rất nhiều. Ngoài các trang bán phòng trực tuyến, facebook, khách còn muốn xem hình ảnh, clip thực tế của khách sạn để đối chiếu với những gì mắt thấy tai nghe. Do vậy, khách sạn phải đầu tư chăm chút chất lượng và hình ảnh mới thu hút được khách quốc tế”, bà Trần Lê Phúc Hữu, Giám đốc Kinh doanh khách sạn Phoenix nói.   
Du khách Đức dùng bữa tối tại The Grand Hồ Tràm Strip. Ảnh: MỸ LƯƠNG
Theo nhận định của đại diện nhiều DN du lịch, BR-VT gần TP.Hồ Chí Minh nhất trong các tỉnh, thành có du lịch biển; hình ảnh môi trường du lịch của BR-VT được cải thiện mạnh mẽ 2 năm gần đây, lan truyền rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; ngành du lịch cũng đang có nhiều giải pháp toàn diện từ tăng cường công tác an ninh tại điểm đến, kiểm soát chặt giá cả, khuyến khích và thu hút đầu tư dịch vụ cao cấp; hệ thống cảng nước sâu tại BR-VT đáp ứng điều kiện đón các siêu tàu du lịch… nên dự báo khách quốc tế đến BR-VT sẽ tăng trong thời gian tới.
Tiềm năng đón khách quốc tế còn lớn là cơ hội tốt cho ngành du lịch tỉnh. Nhưng điều mà ngành du lịch và các DN cần làm quyết liệt hơn nữa là phải có chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư các sản phẩm du lịch mới, lạ, có những sản phẩm riêng phục vụ khách quốc tế, khách có khả năng chi trả cao. “Khách sạn, bãi tắm cao cấp phải tách biệt khỏi nhà nghỉ, bãi tắm bình dân. Không gian khách sạn phải yên tĩnh, khách ra vào lịch sự, giao tiếp, nói năng đúng mực, không gây ồn, trang phục tắm biển phải phù hợp, dịch vụ, cảnh quan trên bãi tắm phải khang trang, thông thoáng… mới phù hợp với khách quốc tế”, ông Martin Kevin, du khách đến từ Mỹ nói.
 
Năm 2017, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 350 ngàn khách quốc tế lưu trú. Thời điểm này, du lịch Việt Nam và BR-VT đang vào mùa cao điểm khách quốc tế. Qua theo dõi ngành, chúng tôi dự báo lượng khách quốc tế về BR-VT có thể vượt kế hoạch khoảng 14%. Để có cái nhìn toàn diện về thị trường khách quốc tế tại BR-VT, Sở Du lịch sẽ đề xuất UBND tỉnh thực hiện đề án nghiên cứu chuyên đề về thị trường khách quốc tế. Từ số liệu thu thập được, cộng với phân tích, đánh giá, nhận định xu hướng du lịch của khách quốc tế từ giới chuyên gia, DN du lịch, ngành du lịch sẽ đề ra chiến lược cụ thể về sản phẩm, dịch vụ, quảng bá, thu hút khách các thị trường phù hợp. 
(Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch)
 
Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA (Báo BR-VT)