Du lịch - tín hiệu vui từ khách quốc tế

Du lịch - tín hiệu vui từ khách quốc tế

Khách Nga về BR-VT nhiều hơn sau hơn 3 năm vắng bóng. Bên cạnh đó, các nhóm khách đến từ Bắc Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản chọn BR-VT nghỉ dưỡng, trú Đông trong năm 2017 cũng nhiều hơn. BR-VT đang “ghi điểm” trong mắt khách quốc tế sau hàng loạt những nỗ lực tạo dựng môi trường du lịch sạch, đẹp, an toàn, thân thiện. 
Một nhóm khách Úc chơi bóng tại Bãi Sau, TP.Vũng Tàu.
KHÁCH QUỐC TẾ VỀ BR-VT NHIỀU HƠN  
Mùa khách quốc tế ở Việt Nam thường bắt đầu từ đầu tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Đây là thời điểm du khách các nước xứ lạnh thường đi trú Đông. Trước năm 2014, khách quốc tế về BR-VT du lịch, nghỉ dưỡng, trú Đông khá nhiều thì từ năm 2014 đến 2016 vắng bóng hẳn. 
Đại diện nhiều KDL, khách sạn cho biết, suốt một thời gian dài, thương hiệu du lịch BR-VT nhạt nhòa so với những điểm đến mới nổi khác trong nước như: Phan Thiết (Bình Thuận), Nha Trang (Khánh Hòa). Bên cạnh đó, môi trường tự nhiên kém, thiếu an toàn, thi thoảng lại xuất hiện thông tin một số cơ sở dịch vụ nhỏ lẻ “chặt chém”, lừa dối khách nên các đơn vị lữ hành quốc tế ít đưa BR-VT vào lịch trình chào bán tour đến Việt Nam. Tuy nhiên, hơn 1 năm nay, tình hình đã thay đổi. Các bãi tắm trên địa bàn tỉnh sạch, đẹp hơn, không còn tình trạng rác thải và cảnh du khách ăn nhậu, hàng rong, ăn xin đeo bám du khách, giá cả dịch vụ được kiểm soát chặt. Vì vậy, một số đơn vị lữ hành quốc tế trở lại khai thác điểm đến BR-VT và định hướng cho khách mua tour về BR-VT. 
Du khách Nga ăn trưa tại KDL Biển Đông.
Ông Alper Kaya, Giám đốc quản lý hợp đồng khu vực miền Nam Pegas Touristik Việt Nam - đơn vị chuyên đưa khách Nga sang Việt Nam du lịch - cho hay, trên các website bán phòng trực tuyến, BR-VT đang nhận được điểm số cao (trên 7 điểm) cho hình ảnh điểm đến sạch, đẹp, ANTT tốt, giá dịch vụ rẻ. Do đó, từ tháng 10-2017, mỗi tuần Pegas Touristik chỉ có khoảng 50 khách về BR-VT thì nay đã tăng lên hơn 200 khách, thời gian lưu trú dài, từ 7 đến 15 ngày.
Không chỉ khách Nga, những ngày này, đi dọc Bãi Sau, Bãi Dứa (TP.Vũng Tàu), một số KDL ở Long Điền, Xuyên Mộc như: Anhoa Residence, Hồ Tràm Beach, Hồ Tràm Strip… khách quốc tế tản bộ, tắm nắng, thư giãn, đọc sách, chơi thể thao trên bãi biển khá nhiều. Nhiều du khách quốc tế tỏ ra thích thú với cảnh quan tự nhiên trong lành, sạch, đẹp tại các bãi tắm. 
Bà Afrique du Nord cùng chồng từ Pháp vừa đến Vũng Tàu du lịch, cho biết: “Tôi lên Google để tìm các điểm cư trú, nơi vui chơi và thấy thông tin về Vũng Tàu. Đến đây, tôi thấy nơi này rất đẹp với bãi biển trải dài, khác biệt nhiều nơi khác ở Việt Nam. Từ TP.Hồ Chí Minh, tôi chỉ mất 2 giờ ngồi xe là đến Vũng Tàu. Những người tôi gặp như: tài xế, nhân viên khách sạn, người bán hàng đều rất thân thiện, nhiệt tình. Vì vậy, tôi nghĩ, nơi này khá lý tưởng để du lịch nghỉ dưỡng”.  
Khách nước ngoài làm thủ tục nhận phòng tại khách sạn Pullman.
QUẢNG BÁ TỐT, KHÁCH QUỐC TẾ SẼ ĐẾN!
Theo khảo sát của phóng viên, du khách đến BR-VT có nhiều quốc tịch khác nhau. Không những khách Nga, Bắc Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản mà còn có cả nhóm khách đến từ các nước Đông Nam Á như: Campuchia, Lào. Bà Đồng Thị Thu Hồng, Phó Giám đốc Kinh doanh Lan Rừng Resort & Spa cho biết, từ tháng 11 đến nay, 80 phòng của resort luôn kín khách, trong đó 50 phòng là khách Nga, Hàn Quốc, Việt kiều nghỉ Đông với thời gian lưu trú từ 5 đến 11 ngày.
Đến hết tháng 1-2018, resort vẫn duy trì được công suất phòng 100%, tăng 10% so với cùng kỳ. Mức chi tiêu của nhóm khách này khá tốt, thấp nhất là 1,2 triệu đồng/phòng/2 người. Họ ăn trưa, tối, tắm biển, nghỉ dưỡng tại resort và không đòi hỏi cầu kỳ về dịch vụ. “Khách quốc tế ở kín các ngày trong tuần nên thời điểm này chúng tôi có thời gian thư thả để xây dựng chiến lược tiếp thị, mở rộng thị trường nội địa để khi hết mùa khách quốc tế đã có ngay khách nội địa thay thế trong mùa du lịch Hè sắp tới”, bà Hồng cho biết.       
Ông Hoàng Ngọc Linh, Giám đốc khách sạn Green cho biết, thời điểm này, công suất của khách sạn Green đạt hơn 90%/tổng số 50 phòng, trong đó hơn 70% là khách quốc tế đặt phòng qua mạng Internet. “Các website bán phòng trực tuyến cho du khách nhận xét công khai, khách quan về điểm đến, chất lượng dịch vụ tại khách sạn. Điểm càng cao chứng tỏ đẳng cấp khách sạn càng cao. Từ đây đặt ra một vấn đề là các cơ sở kinh doanh du lịch phải nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nếu muốn thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế đến”, ông Linh nói. 
Ngoài khách lưu trú đến BR-VT bằng đường hàng không, những tháng cuối năm, BR-VT cũng đón rất nhiều tàu du lịch lớn mang theo từ 2.000 đến 6.000 khách và thuyền viên cập cảng BR-VT. Thống kê từ Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Tàu, từ tháng 10 đến nay có 19 chuyến tàu du lịch cập cảng mang theo hơn 60.000 du khách đến BR-VT. “Xu hướng du lịch bằng đường biển ngày càng nhiều. Các hãng tàu du lịch cũng ra mắt nhiều siêu du thuyền trọng tải lớn. Tại Việt Nam, hiện nay chỉ có hệ thống cảng BR-VT mới đủ điều kiện để tiếp nhận các siêu du thuyền trên, nên chắc chắn lượng khách quốc tế tàu biển đến BR-VT sẽ tăng trong những năm tới”, ông Vũ Duy Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, một trong 3 DN đang đón tàu du lịch biển tại Việt Nam nhận định. 
Mục tiêu ngành du lịch đặt ra trong năm 2018 và giai đoạn tới là gia tăng tỷ trọng khách quốc tế và tăng doanh thu du lịch (tăng chi tiêu bình quân/khách). Theo các DN du lịch, BR-VT hiện đã “ghi điểm” về môi trường, sự an toàn, thân thiện, chỉ còn thiến dịch vụ giải trí, thư giãn cho khách và chiến lược quảng bá ra thế giới.  
Theo đồng chí Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, ngành du lịch đang phối hợp với các sở, ngành liên quan mời gọi đầu tư sản phẩm, dịch vụ giải trí, mới lạ vào các KDL như: Vườn thú hoang dã Safari, KDL sinh thái núi Dinh, KDL Paradise, KDL Chí Linh-Cửa Lấp. Song song đó, năm 2018, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch sẽ tập trung vào các thị trường mục tiêu tại nước ngoài như: Nhật, Úc và các nước ASEAN thông qua các kênh ngoại giao, chương trình xúc tiến du lịch của các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh. “Ngành du lịch cũng đang ứng dụng tối đa CNTT vào quảng bá thương hiệu với việc xây dựng bản đồ du lịch số để tiếp tục quảng bá sâu rộng hình ảnh du lịch BR-VT thân thiện, hấp dẫn… ra thế giới. Hiện nay, đơn vị tư vấn đã giới thiệu giao diện và đang phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh thu thập dữ liệu trên cơ sở xã hội hóa thông tin quảng bá để trong năm 2018 sẽ ra mắt bản đồ số du lịch”, đồng chí Trịnh Hàng nói.
Năm 2017, BR-VT đón 363 ngàn lượt khách quốc tế lưu trú, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2016. Năm 2018, ngành du lịch đặt mục tiêu thu hút 424.700 lượt, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2017.
Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA (Báo BR-VT)