ĐI HỘI CHỢ DU LỊCH:

ĐI HỘI CHỢ DU LỊCH: Quảng bá mình, bắt kịp xu hướng

Trong ngành du lịch, việc tham gia các hội chợ chuyên ngành rất quan trọng bởi ngoài gặp gỡ, giới thiệu dịch vụ đến đối tác, doanh nghiệp còn học hỏi cách làm của những doanh nghiệp cùng đẳng cấp, nắm bắt xu hướng du lịch trong nước và thế giới để từ đó xây dựng chiến lược bán hàng phù hợp.    
TIẾP XÚC NHIỀU KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG 
Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC) lần thứ XV năm 2019 tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn - SECC (quận 7, thành phố Hồ Chí Minh) từ ngày 05 đến 07/9/2019 đã khép lại. Bà Rịa – Vũng Tàu có 12 đơn vị cùng thàm gia chính thức: Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Côn Đảo, Hiệp hội Du lịch Tỉnh, The Grand Hồ Tràm Strip, khách sạn Pullman Vũng Tàu, khách sạn Green, Cụm khách sạn Dic Star và Cap Saint Jack, khách sạn Vũng Tàu Riva, Plarina Bay Vũng Tàu resort & spa, Du lịch Phương Anh (khách sạn Kiều Anh), khách sạn Sammy Vũng Tàu, khu du lịch Hồ Mây Park, bảo tàng vũ khí cổ Robert Taylor và 03 đơn vị cùng tham gia quảng bá trong gian hàng chung của ngành du lịch Tỉnh: Trung tâm huấn luyện bay (VNH Training), khách sạn Bưu Điện Vũng Tàu (P&T hotel), khách sạn Phoenix. Thống kê trong những ngày hội chợ, các DN đã gặp gỡ, trao đổi thông tin liên lạc, giới thiệu dịch vụ đến khoảng 400 đối tác, khách hàng trong và ngoài nước, trong đó có hơn 150 đối tác lữ hành, hãng hàng không, đại lý vé máy bay quốc tế. 
Doanh nghiệp tham gia tiếp xúc đối tác quốc tế
Theo các DN nhận xét, tuy số người mua quốc tế không đông đảo như những năm trước, nhưng chất lượng cuộc gặp, thông tin tìm hiểu cụ thể, thực chất hơn. Đặc biệt, nhóm người mua đến từ những thị trường đang tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam thời gian qua như: Hàn Quốc, Trung Quốc… tìm kiếm thông tin điểm đến Bà Rịa – Vũng Tàu rất nhiều, mang đến kỳ vọng đa dạng cơ cấu nguồn khách, lấp khoảng trống phòng ngày trong tuần cho các doanh nghiệp. Ông Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại DIC, quản lý cụm khách sạn Cap Saint Jacques, DIC Star và khu du lịch Biển DIC, cho biết, chúng tôi tiếp xúc với hơn 40 đối tác lữ hành đến từ các nước nói tiếng Hoa và Hàn Quốc. Họ quan tâm và hỏi rất kỹ vị trí khách sạn, khu du lịch của chúng tôi như: khoảng cách đến biển bao xa, xung quanh có điểm tham quan văn hóa nào không, các món ăn miền biển, giá phòng bình quân…Có đối tác vừa gặp xong, qua vài ngày sau đã email hối thúc chúng tôi gửi báo giá khách đoàn, khách lẻ, ngày thường, lễ, tết. “Hiện nay, phân khúc khách trên chiếm khoảng 30%/tổng công suất khách sạn. Hy vọng, sau hội chợ khâu kết nối tiến triển để tăng thêm cơ cấu nguồn khách”, ông Nguyễn Quỳnh Anh nói.
Ông Nguyễn Văn Dung, Trưởng phòng kinh doanh khách sạn Sammy cũng cho biết, trong số 30 đối tác quốc tế đến từ Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Anh, Philippines… tiếp xúc trong những ngày hội chợ, có nhiều đối tác là đại lý vé máy bay, đại diện website bán dịch vụ trực tuyến đặt vấn đề giá bán dịch vụ trực tiếp (không qua lữ hành). Điều này cho thấy du lịch thế giới đang xuất hiện xu hướng cá nhân tự chọn điểm đến, đặt dịch vụ và các hoạt động trải nghiệm tại điểm đến mà không mua tour qua các hãng lữ hành đang gia tăng. “Nhóm khách này có thể là cá nhân du lịch tự túc hoặc khách đoàn dự hội nghị, hội thảo (MICE). Sau khi dự hội nghị, họ sẽ tự do trải nghiệm điểm đến. Với dịch vụ tiêu chuẩn 4-5 sao lại sát biển, nếu phát triển thêm được nguồn khách này, chúng tôi sẽ cân bằng dần khoảng cách ngày thường và cuối tuần”, ông Dung cho hay.
Gian hàng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tại ITE HCMC 2019
NHÀ NƯỚC VÀ DN PHẢI CÙNG CHUNG SỨC
Ngoài lan tỏa hình ảnh điểm đến của Bà Rịa – Vũng Tàu ra thế giới thông qua hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ giữa doanh nghiệp du lịch nội tỉnh với người mua quốc tế, thống kê từ Hiệp hội Du lịch Tỉnh (HHDL), những ngày diễn ra hội chợ có gần 1.000 khách đến tham quan gian hàng. Ngành du lịch cũng phát hành 800 tờ rơi, tập gấp, bản đồ du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu. Một số doanh nghiệp còn bán được tour tham quan Bà Rịa – Vũng Tàu khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh và nhiều voucher lưu trú ngày thường, mùa thấp điểm cho khách nội địa. Đại diện nhiều doanh nghiệp chia sẻ: Khi đi hội chợ, mỗi doanh nghiệp đều giới thiệu những hình ảnh đẹp về cơ sở vật chất, hệ thống dịch vụ chất lượng, cung cách phục vụ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, từng doanh nghiệp đơn lẻ dù dịch vụ tốt, giá cả ưu đãi đến mấy vẫn khó thu hút khách về, nhưng khi có vai trò đầu tàu của cơ quan quản lý nhà nước thì sức lan tỏa hình ảnh điểm đến toàn tỉnh mạnh hơn. 
Các doanh nghiệp cũng mong muốn, Bà Rịa – Vũng Tàu cần tham gia nhiều hội chợ chuyên về du lịch và có kế hoạch thông tin trước từ 3 đến 6 tháng để doanh nghiệp có sự chuẩn bị chu đáo, khi đó mới mạnh dạn chung tay cùng xúc tiến, quảng bá với ngành. Trong đó, nên chú ý đến các tỉnh, thành tiềm năng như: Đồng bằng sông Cửu Long, Hà Nội… 
Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến đối tác quốc tế
Về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch HHDL cho biết, từ 2 năm nay, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch đều được nhà nước và các doanh nghiệp hội viên chung sức. Cụ thể, khi đi hội chợ, kinh phí nhà nước thuê gian hàng, khâu trang trí sẽ do doanh nghiệp tham gia đóng góp. Tuy nhiên, lượng doanh nghiệp tham gia chưa như kỳ vọng dù HHDL đã nỗ lực vận động. 
Dự kiến từ nay đến cuối năm, ngành du lịch sẽ tham gia một số hội chợ, triển lãm theo chương trình xúc tiến du lịch của tỉnh và Tổng cục Du lịch đến Tây Âu, Nhật, Úc, Lào, Campuchia; tổ chức Lễ hội âm thanh-ánh sáng; kết nối du lịch với thành phố Hồ Chí Minh, Bạc Liêu, Cà Mau…“Để làm tốt vai trò cầu nối đưa hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đi vào thực chất, HHDL sẽ tăng kết nối, vận động hội viên tham gia các sự kiện du lịch nhiều hơn nữa để vừa tạo cơ hội cho hội viên quảng bá, tiếp cận thêm nguồn khách, đồng thời tiếp tục theo dõi, đề xuất các sự kiện chuyên đề về du lịch phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp hội viên”, ông Hải nói. 
Nguồn: ĐĂNG KHOA – Báo Bà Rịa – Vũng Tàu